GRAPHIC DESIGN FILE FORMATS – พลาดไม่ได้เรื่อง ไฟล

Jun 19, 2018 | Admin


ไฟล์งานออกแบบ

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกระบวนการออกแบบเลยก็ว่าได้ การเลือกใช้ไฟล์งานออกแบบที่ผิดประเภทจะสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงให้กับงานของเราได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกไฟล์ผิดประเภททำให้กลับมาแก้ไขลำบาก หรือบันทึกไฟล์ผิดจนทำให้งานออกมาผิดแบบที่ต้องการได้ ยิ่งในงานออกแบบที่ต้องมีการสั่งพิมพ์ถ้าเราจัดการไฟล์งานไม่ดีทำให้เกิดผลเสียร้ายแรงจนต้องสั่งพิมพ์ใหม่แน่นอน (ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย)ในงานออกแบบเราจะต้องเจอกับไฟล์งานออกแบบมากมายเช่น .indd, .ai, .psd, .pdf, .jpg .eps .tiff และอื่นๆ วันนี้เราจะมาแนะนำว่าไฟล์งานที่เราพบเจอกันอยู่บ่อยๆ แต่ละไฟล์ต่างกันอย่างไรและเหมาะสมกับงานประเภทไหน


PSD

หนึ่งในไฟล์ที่เราพบเจอได้บ่อยมากที่สุด สำหรับไฟล์ .psd นั้นเป็นไฟล์จากโปรแกรมสุดฮิตอย่าง Adobe Photoshop นั้นเอง สำหรับไฟล์ PSD จะเป็นไฟล์งานออกแบบประเภท Raster ที่แสดงผลเป็นภาพบิตแมป (bitmap) หรืออธิบายอย่างง่ายภาพเกิดจากจุดหนึ่งจุดเรียงต่อกันจนเกิดเป็นรูปภาพ สิ่งที่ทำให้ไฟล์ PSD แตกต่างจากไฟล์ JPEG คือมีเลเยอร์ของรูปภาพทำให้เราสามารถแก้ไขปรับเปลี่ยนงานของเราได้เสมอ ถือว่าเป็นไฟล์ที่เราจำเป็นจะต้องบันทึกไว้เสมอเผื่อมีการแก้ไขในภายหลัง



AI

เช่นเดียวกับไฟล์ PSD นั่นคือไฟล์ .ai เป็นไฟล์ที่เราพบเจอได้บ่อยไม่แพ้กันเพราะเป็นไฟล์ที่บันทึกจากโปรแกรม Adobe Illustrator ที่หลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่าง .psd และ .ai คือไฟล์ .ai จะทำงานแบบ Vector ซึ่งข้อดีของภาพแบบนี้คือเกิดจากการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ทำให้ภาพแบบ Vector สามารถขยายภาพได้ใหญ่เท่าที่เราต้องการโดยไม่แตกหรือเบลอแต่ภาพที่ Vector สามารถสร้างได้จะเป็นภาพที่เป็นรูปทรงเรขาคณิตเท่านั้นต่างภาพไฟล์ประเภท Raster ที่แสดงผลเป็นภาพบิตแมป (bitmap) ที่สามารถแสดงผลเป็นรูปภาพอะไรก็ได้ สำหรับไฟล์ประเภทนี้ก็มีเลเยอร์ของรูปภาพมาเอาไว้ให้เราปรับใช้งานได้เช่นเดียวกับไฟล์ .psd 



PDF

PDF นั้นย่อมาจาก Portable Document Format เป็นหนึ่งในไฟล์ที่อยู่คู่กับมนุษย์เรามาอย่างยาวนานและยังใช้งานกันอยู่ตลอด สำหรับไฟล์ .pdf ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Adobe เช่นกันเป็นไฟล์ที่เอาไว้ใช้อ่านเอกสารเป็นหลักจะเป็นไฟล์ที่ Fixed layout คือไม่สามารถแก้ไขรูปแบบของมันได้เรียกได้ว่าบันทึกมาแบบไหนก็ต้องใช้งานแบบนั้น ข้อดีของไฟล์ .pdf ที่เห็นได้ชัดคือคอมพิวเตอร์หลายเครื่องไหนๆ ก็สามารถเปิดไฟล์ .pdf ขึ้นมาใช้งานได้โดยแสดงผลไม่ผิดพลาดไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Windows หรือ Mac



EPS

ย่อมาจาก Encapsulated PostScript เป็นไฟล์ที่แสดงผลในรูปแบบ Vector เช่นเดียวกันกับ AI แต่การแสดงผลในไฟล์ .eps จะสามารถบันทึกได้ทั้งภาพประเภท Vector และ Bitmap ได้เลยในไฟล์เดียวถือว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบไฟล์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก



SVG

หนึ่งในไฟล์ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น SVG ย่อมาจาก Scalable Vector Graphics เป็นไฟล์งานออกแบบประเภท Vector เช่นเดียวกันกับ AI และ EPS นอกจากจะแสดงผลกราฟิกต่างๆแล้วยังสามารถทำเป็นฟอนต์ได้อีกด้วย ซึ่งไฟล์ .svg ได้รับความนิยมมาใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์เพราะสามารถเพิ่มลดขนาดได้โดยที่ไม่เสียคุณภาพของไฟล์ เพราะเว็บไซต์ในยุคนี้จะต้องรองรับการแสดงผลในหน้าจอที่มีหลากหลายขนาดแตกต่างกัน



JPG และ JPEG

หนึ่งในไฟล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่หลายคนยอมรับว่าเมื่อถูกบันทึกแล้วเสียคุณภาพของไฟล์ไปน้อยมาก จึงเป็นไฟล์ได้รับความนิยมทั้งในวงการถ่ายภาพและออกแบบและยังมีขนาดไฟล์ที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่ถ้าคุณต้องการไฟล์ที่มีขนาดเล็กในโปรแกรมอย่าง Photoshop ก็ยังสามารถบีบอัดภาพให้ไฟล์มีขนาดที่เล็กลงไปอีกแต่ก็เสียความคมชัดของภาพไปไม่น้อย ถือว่าเป็นไฟล์ที่ใช้งานได้เสมอไม่ว่าจะเปิดบนคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ตาม



GIF

ถ้าต้องการไฟล์ภาพที่เคลื่อนไหวได้คงหนีไม่พ้นการใช้งานไฟล์ .gif อย่างแน่นอน สำหรับไฟล์ .gif เคยได้รับความนิยมบนเว็บไซต์เป็นหลัก (ตอนนี้ก็ยังใช้งาน) ในปัจจุบันเราจะพบเห็นไฟล์ .gif ได้มากขึ้นตามสื่อสังคมต่างๆ ด้วยความที่สามารถเคลื่อนไหวได้ทำให้นำไปต่อยอดเป็นลูกเล่นต่างๆ ได้มากมาย 


ขอบคุณที่มาของข้อมูล : https://www.grappik.com